Chủ Nhật, 6 tháng 6, 2010

7 cách kiểm soát stress để đạt hiệu suất cao trong làm việc


Stress là một từ được dùng để chỉ trạng thái tinh thần căng thẳng hoặc áp lực đè nặng lên một cá thể nào đó. Đây có thể coi là một sản phẩm mang tính xã hội trong môi trường hiện đại. Áp lực do công việc; sức khỏe giảm sút; đời sống cá nhân bị tác động mạnh… là điều khó tránh khỏi đối với bất cứ những ai đã và đang bước vào đời sống kinh doanh.
Stress có tác động không nhỏ đến các công ty, tổ chức và từng nhân viên ở nhiều góc độ. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi trạng thái stress đều là xấu. Trên thực tế, có những loại stress có lợi. Điều này có nghĩa là, bạn có thể có thể kiểm soát được trạng thái cảm xúc này, đồng thời trong một khoảng thời gian hợp lý, đây sẽ là một động lực giúp bạn giải quyết công việc tốt hơn. Hãy lấy các vận động viên điền kinh hay thể dục thể thao làm ví dụ, họ đã sử dụng stress như là một công cụ đánh thức khả năng tiềm ẩn trong con người để giành chiến thắng tại những cuộc đua tài lớn. Và nếu như bạn không phải chịu một áp lực nào trong công việc và cuộc sống, chắc chắn bạn sẽ không tận dụng hết nguồn năng lượng và huy động mọi khả năng để hoàn thành một công việc nào đó với kết quả tốt nhất. Và khi không có stress, cuộc sống của bạn sẽ trở nên buồn tẻ và tâm trạng của bạn cũng sẽ ở trong trạng thái thất vọng nào đó.


Nhưng mặt khác, nếu quá nhiều stress đến với bạn cùng một lúc, thì nó sẽ trở thành sự quá mức, và đó gọi là stress bất lợi. Nếu gọi stress là một quá trình, một sự tương tác giữa khả năng đáp ứng của một người nào đó với đòi hỏi được đặt ra trong môi trường sống, thì nó khác hoàn toàn với khái niệm sau: khi con người bị căng lên như dây đàn. Bởi vì, một chiếc đàn khi bị chùng dây, âm thanh của nó sẽ thiếu độ vang cần thiết. Còn nếu bị lên căng quá, dây đàn sẽ đứt. Stress không thể “đứt” hay mất đi ngay lập tức, bởi nó chính là “một phần của cuộc sống”.


Vì vậy, không nhất thiết phải tìm mọi cách để loại bỏ stress ra khỏi cuộc sống của bạn, mà hãy học cách kiểm soát các áp lực do stress tạo ra. Dưới đây là một số lời khuyến giúp bạn kiểm soát stress có hiệu quả:


1. Hãy dành thời gian để đi dạo
Chìa khóa để kiểm soát stress nằm ở chỗ: học cách thư giãn, tìm kiếm sự thoải mái để bù đắp những tổn thất về tâm lý và sức khỏe do stress gây ra. Bất kỳ sự thư giãn nào bạn có thể làm được đều có ích: ví dụ thư giãn đầu óc, thả lỏng cơ thể để huyết mạch được lưu thông. Hãy đi dạo, đọc một cuốn sách, nghe vài bản nhạc…, bạn sẽ thấy những điều này sẽ mang lại cho bạn những cảm giác thư thái sau một ngày làm việc căng thẳng.



2. Tập trung vào giải quyết các nguy cơ tiềm ấn stress
Trong khi sự lo lắng khó có thể giải quyết bằng một hành động trực tiếp, thì mối lo ngại là một vấn đề hoặc tình huống mà bạn có thể thay đổi được nó theo chiều hướng có lợi. Ví dụ, một nhân viên có thói quen đến, điều này có thể được xem như là một mối lo ngại. Vì đó là một vấn đề có thể được thay đổi bằng một hành động rất đơn giản, ví dụ như khuyến khích nhân viên để đồng hồ chạy nhanh hơn 15 phút.



3. Lên kế hoạch cho cả những điều không được mong đợi
Lên kế hoạch là việc làm hết sức quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn làm chủ được thời gian trong công việc, cũng như thư giãn, giải trí. Đấy cũng là những biện pháp giúp bạn thoát khỏi stress.
Tuy nhiên, thay vào việc lên một lịch làm việc dày đặc, không có một khoảng trống để nghỉ ngơi, bạn hãy chỉ lấp đầy 80% khoảng thời gian dành cho một ngày làm việc, 20% còn lại để dành cho những sự cố bất thường xảy ra như tắc đường, người thân trong gia đình bị ốm đau đột xuất…



4. Tập thể thao
Để sinh lực luôn dồi dào, trái tim của chúng ta cần được hoạt động đều đặn. Nếu không được rèn luyện thường xuyên, dần dần chức năng của chúng sẽ bị suy giảm. Vì vậy, bạn nên tập thể thao đều đặn, thường xuyên, ít nhất ba lần/một tuần. Bạn có thể chọn cho mình một trong các môn thể thao như cầu lông, tenis, bóng bàn, bóng đá, bóng rổ hay tập thể hình…
Qua chơi thể thao, bạn sẽ tránh được những mệt mỏi, giữ cho đầu óc luôn sảng khoái. Hoạt động thể thao làm giảm bớt đi căng thẳng, giải phóng xúc cảm và khiến bạn ngủ ngon hơn.
Những người thường xuyên có thói quen tập thể dục sẽ tạo cho mình một lối suy nghĩ tích cực và ít lo lắng hơn những người chẳng bao giờ tập thể dục thể thao. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra kết quả như sau: sau một bài tập thể dục khoảng 30 phút, khoảng 25% số người được khảo sát đã cảm thấy hoàn toàn thoát khỏi trạng thái lo lắng mà trước đó luẩn quẩn trong đầu của họ. Như vậy có thể thấy tập thể dục có thể khiến thay đổi hoạt động của bộ não theo chiều hướng tích cực. Nói như nhà tâm lý học Thomas Stephen: “Càng tập thể dục nhiều, bạn càng điều khiển được suy nghĩ của mình tốt hơn, theo hướng giảm bớt những lo lắng và áp lực trong cuộc sống”.



5. Tạo thói quen hài hước và biết cười trong cuộc sống
Theo tiến sĩ William F.Fry của Trường đại học Y dược Stanfor: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Một cái cười thoải mái sẽ sản sinh ra rất nhiều cảm giác tốt đẹp. Khi bạn cười, những cơ ở cằm và cơ bụng sẽ giãn ra khiến bạn thở sâu hơn, những căng thẳng và mệt nhọc dường như biến mất.



6. Học cách thở sâu
Thở sâu có thể được xem như một kỹ thuật giữ bình tĩnh để đối phó với những tình huống căng thẳng, hoặc khi được luyện tập một cách thường xuyên, nó sẽ có tác dụng ngăn ngừa bạn rơi vào trạng thái căng thẳng. Vì vậy, hãy tập cách hít thở sâu một hoặc hai lần trong ngày để luôn giữ được sự cân bằng thần kinh và tâm lý.



7. Ngủ đủ giấc
Một vài người cho rằng không nhất thiết phải quá lo lắng về giấc ngủ. Song trên thực tế, giấc ngủ rất quan trọng, giúp bạn tái tạo sức khỏe thể chất cũng như tinh thần. Ngủ tốt mới có thể đưa ra các quyết định sáng suốt.
Chắc chắn, stress sẽ thường xuyên xuất hiện như một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Trong suốt cuộc đời, bạn sẽ có lúc phải đối diện với nó và bạn không thể đợi đến khi nó xuất hiện mới tìm cách chế ngự nó. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, hãy học cách chế ngự nó trước khi nó chi phối cuộc sống của bạn.

Nguồn từ : skillvietnamlearning.vn

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét