Thứ Bảy, 5 tháng 6, 2010

Thành thật – yếu tố quyết định trong xin việc


Xin việc là một công việc không hề dễ dàng cả, đặc biệt vào thời điểm kinh tế đang khủng hoảng như hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn luôn trung thành và vận dụng tốt những nguyên tắc cơ bản, khả năng thành công là không nhỏ.




Hiện nay, bạn có thể tham khảo khá nhiều lời khuyên về chủ đề xin việc và phỏng vấn xin việc được đăng tải trên sách báo hoặc trên các website về tuyển dụng. Nhưng quá trình xin việc cũng đòi hỏi bạn phải có một chiến lược cụ thể để đạt được thành công mong muốn.

Trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập tới một yếu tố không xa lạ nhưng lại không dễ để thể hiện ra trong bất cứ cuộc phỏng vấn xin việc nào: tính chân thực. Bạn cần lấy yếu tố này làm xương sống cho mọi câu trả lời trong quá trình phỏng vấn, tuy nhiên hãy ứng dụng một cách linh hoạt theo từng bối cảnh. Dưới đây là 5 vấn đề mà bạn cần làm được trong khi tham gia phỏng vấn mà linh hồn của chúng vẫn là yếu tố chân thực:



1. Tập trung vào lợi ích mà bạn có thể mang tới cho công ty



Thật sai lầm khi trong một cuộc phỏng vấn xin việc bạn hướng tới cuộc thảo luận bất tận về lý do tại sao công việc này giúp đỡ bạn, chẳng hạn như: "Công việc này thật hoàn hảo cho tôi, bởi vì tôi cần điều gì đó sẽ cho tôi sự linh động hơn".



Trước hết và quan trọng nhất, một ứng viên nên quan tâm tới việc giúp đỡ công ty, chứ không phải bất cứ ai khác theo bất cứ cách thức nào khác.



2. Luôn thành thực



Rất ít người trong chúng ta là những người nói dối tốt, và đây là điều tốt. Khi một nhà tuyển dụng hỏi bạn điều gì đó mà bạn không biết câu trả lời, sẽ tốt hơn cả với việc thú nhận điều này, chứ đừng giả bộ bất cứ điều gì khác.



Cũng như vậy, việc xuyên tạc bản thân bạn trong bản sơ yếu lí lịch theo bất cứ cách thức nào đều là sai lầm lớn, không chỉ vì nó sẽ quay trở lại ám ảnh bạn, mà đơn giản vì điều này không đúng chút nào.



3. Luôn tuân thủ nguyên tắc “Không gây hại cho bất kỳ ai”



Đây là một nguyên tắc rất quan trọng bởi nó sẽ tập trung vào cách thức bạn đối xử với bản thân mình cũng như với những người khác. Hãy chống lại những thúc đẩy việc nói điều gì đó khiến bạn trở nên ngốc nghếch, thiếu khả năng hay ngây thơ. Nếu bạn không chắc chắn về điều gì đó, tốt nhất là đừng nói ra.



4. Không nên nói xấu công ty cũ



Nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn về công việc trước đây và lý do mà bạn rời bỏ công việc hiện tại. Nếu mọi thứ xuất phát từ những mối quan hệ nghèo nàn với sếp hay với đồng nghiệp, tốt hơn cả bạn nên sử dụng cách nói gián tiếp; ví dụ như "Quản lý cũ của tôi và tôi không có cùng chung nhiều quan điểm", thay vì "Ông ấy là một người lãnh đạo tồi nhất mà tôi đã từng cộng tác".



Việc chỉ trích một người nào đó khiến bạn trở nên nhỏ mọn, và điều này có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đánh trượt. Bạn cũng cần biết rằng thế giới công việc rất nhỏ bé và hẹp, rất có thể nhà tuyển dụng hiện tại biết các sếp hay đồng nghiệp trước đây của bạn. Chắc hẳn bạn không muốn chịu một danh tiếng hẹp hòi, thù hằn và không lịch thiệp.



5. Nhìn đúng được bản chất của vấn đề



      Nguyên tắc cuối cùng này là quan trọng nhất. Trước khi bạn nộp hồ sơ cho một vị trí công việc nào đó, hãy thực hiện một vài tự vấn lương tâm, và xác định những gì bạn thực sự tìm kiếm.



     Trước khi theo đuổi và thực hiện thành công nhiệm vụ của một công ty, bạn phải biết nhiệm vụ của bản thân bạn trong cuộc sống là gì, và tại sao bạn muốn cống hiến thời gian và công sức cho công ty đó. Sự thành thực được áp dụng không chỉ cho cách thức bạn giao tiếp với nhà tuyển dụng tiềm năng, mà còn cần cho cách thức bạn giao tiếp với chính bản thân mình.



Quả vậy, một thế giới khó khăn đang ở ngoài đó, và việc tìm kiếm công việc trong lúc này đang trở nên khó khăn hơn nhiều so với vài năm trước đây. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ quẳng yếu tố luân lý ra khỏi cửa số để có được công việc. Trên thực tế, mọi thứ hoàn toàn trái lại. Việc giữ vững luân lý và sự thành thực ở trung tâm luôn là con đường nhanh chóng nhất đi tới thành công trong săn việc.

Nguồn từ : vietnamlearning.vn

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét