Thứ Tư, 16 tháng 6, 2010

Thông báo kết quả nghiên cứu test công suất yếm khí bước bục

Hong Tao, Yang Jirang Jirang,

Tao Shiyun, Xun Tianba, Wang Zhongyong.


       Hiện nay, việc sử dụng Test công suất yếm khí bước bục thường qui về biên bộ và hiệu quả dùng lực vẫn theo hình thức tay không. Việc nghiên cứu test trên có mang lượng gánh chịu ảnh hưởng như thế nào và để test bước bục của cá thể khi vận động yếm khí đạt giá trị xác định cao nhất hiện chưa có thông báo. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu sâu hơn ý nghĩa, tác dụng của Test bước bục công suất về khả năng chịu đựng của con người.

1. Đối tượng và phương pháp:

- Đối tượng: 16 VĐV Nam môn chạy và nhảy trình độ cấp 2, tuổi trung bình 19,3 ± 2,6, chiều cao đứng 179,2 ± 4,1 cm cân nặng 71,3 ± 3,8 kg.

- Dụng cụ: Bục, máy đo công suất yếm khí do đại học TDTT Bắc kinh chế tạo.

- Phương pháp: Dùng phương pháp “1 bước ba bậc”, mỗi bậc cao 17 cm. Khởi động đầy đủ trước khi kiểm tra, kiểm tra test bước bục tay không. Kiểm tra công suất yếm khí bước bục của 3 bậc với tay không mang trọng lượng 5% cân nặng cơ thể (BW) và 20% cân nặng cơ thể (BW). Mỗi bậc làm 3 lần, tính trung bình giữa các bậc cách nhau 30 phút.

2. Kết quả nghiên cứu:

Khi tiến hành kiểm tra test với 5% BW và 20% BW với công suất yếm khí là 162,4 Kgm/s và 174,6 ± 19,7kgm/s đều đạt kết quả tốt hơn test bước bục tay không (154,7 ± 1 8,2kgm/s) với P < 0,01. Kết quả đo được của test công suất yếm khí với 20% BW hơn rõ test 5% BW với P < 0,01.

Trong quá trình thực nghiệm phát hiện khi lượng gánh chịu tăng đến mức nhất định thì công suất yếm khí của con người không tiếp tục tăng mà lại giảm. Chúng tôi thấy rằng cần phải có lượng vận động thích hợp khi dùng Test bước bục công suất yếm khí. Chỉ với lượng gánh chịu thích hợp với từng cá thể khi thực hiện Test mới có tác dụng kích thích công suất yếm khí tối đa của từng người. Lượng gánh chịu thích hợp có thể xác định được qua thực hiện nhiều lần test công suất yếm khí với lượng gánh chịu khác nhau.


Biên dịch : TS. PHAN HỒNG MINH

Theo Zhongguo Yundong Zazhi. No 4/1996.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét