Thứ Sáu, 15 tháng 10, 2010

Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học- Đại học TDTT Đà Nẵng


BÀI 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ
KHOA HỌC VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

I. Khoa học:
1. Khoa học là gì?
          Định nghĩa: Khoa học là hệ thống tri thức về tự nhiên, về xã hội và tư duy, về những quy luật phát triển khách quan của tự nhiên, xã hội và tư duy, hệ thống tri thức này được hình thành trong lịch sử và không ngừng phát triển trên cơ sở thực tiễn xã hội.
Tri thức thông thường: Là những tri thức do con người thu được qua quan sát thông thường. Mặc dù tri thức thông thường có ý nghĩa thực tiễn to lớn, giúp nhiều lợi ích cho cuộc sống hằng ngày của con người nhưng không thể gọi là khoa học vì nó chưa chỉ ra được bản chất bên trong, chưa phát hiện được các quy luật của sự vật, hiện tượng và chưa thành một hệ thống vững chắc.
          Tri thức khoa học: Là kết quả của quá trình nhận thức có mục đích, có kế hoạch, có phương pháp và phương tiện đặc biệt, do đội ngũ các nhà khoa học thực hiện. Tri thức khoa học là sản phẩm cao cấp của trí tuệ loài người, vì:
          - Tri thức KH được xác lập trên các căn cứ xác đáng, có thể kiểm tra được và có tính ứng dụng.
          - Mỗi kết luận của KH đều được dựa vào thực tiễn hay lý thuyết, được gạt bỏ những cái ngẫu nhiên, đi vào những mối quan hệ sâu xa bên trong của các sự vật hiện tượng, từ đó mà phát hiện ra những quy luật khách quan về thế giới.
Tri thức khoa học và tri thức thông thường tuy khác nhau nhưng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tri thức khoa học có thể xuất phát từ tri thức thông thường, theo gợi ý của những hiểu biết thông thường để tiến hành nghiên cứu một cách sâu sắc. Tuy nhiên, tri thức khoa học không phải là tri thức thông thường được hệ thống hoá lại hay những tri thức khoa học được hoàn thiện. Tri thức khoa học là kết quả của những hoạt động nghiên cứu khoa học đặc biệt.

Trích lược
 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét