Thứ Tư, 14 tháng 4, 2010

Giáo trình Y- sinh học thể duc thể thao(T.S Nguyễn Đăng Chiêu)

NỘI DUNG CHÍNH

Chương I – Di truyền học và cơ sở khoa học trong tuyển chọn tài năng



thể thao

A. Di truyền học và ảnh hưởng di truyền trong tuyển chọn TT

I. Cấu trúc và chức năng gen

II. Các đặc điểm của di truyền năng lực vận động

III. Đột biến của di truyền năng lực vận động.

IV. Sự di truyền và điều khiển thần kinh đối với tế bào cơ.

V. Cơ sở di truyền của các tố chất vận động

VI. Cơ sở di truyền đối với sự phát triển năng lực VĐ
VII. Cơ sở di truyền đối với các chỉ tiêu hình thái

VIII. Cơ sở di truyền đối với hệ máu
IX. Cơ sở di truyền đối với các chỉ tiêu sinh hóa

X. Cơ sở di truyền đối với hệ tuần hòan

XI. Cơ sở di truyền đối với hệ hô hấp

XII. Cơ sở di truyền đối với các chỉ tiêu đặc trưng cá thể

XIII.Điều kiện gen với sự biến đổi thích ứng chức năng sinh lý

B. Tuổi sinh học và sự tuyển chọn.
I. Tuổi sinh học

II. Phương pháp đánh giá tuổi sinh học
III. Tuổi sinh học và tuyển chọn trong thể thao

IV. Phương pháp và xác định cụ thể tuổi sinh học

V. Kết luận
C. Hệ nội tiết và phát dục trưởng thành trong công tác tuyển

chọn

I. Khái niệm hệ nội tiết

II. Các tuyến nội tiết chủ yếu
III. Sự thay đổi tuyến nội tiết trong thời kỳ phát dục

IV. Đánh giá độ phát dục và áp dụng trong tuyển chọn

D. Phương pháp y – sinh học trong tuyển chọn tài năng thể thao

I. Công tác tổ chức quá trình tuyển chọn

II. Lứa tuổi, các giai ñoaïn trong tuyển chọn

III. Các phương pháp và các chỉ tiêu trong tuyển chọn tài năng TT

F. Các Test kiểm tra y – sinh học TDTT

I. Các test kiểm tra chức năng hệ tim – mạch

II. Các test kiểm tra chức năng hệ hô hấp

III. Các test kiểm tra chức năng hệ thần kinh

IV. Kiểm tra y học sư phạm TT

Chương  II – Cơ sở y – sinh học của công tác huấn luyện nâng cao

năng lực vận động và trình độ luyện tập

A. Cơ sở sinh lý học của năng lực vận động, trao đổi chất và

chuyển hóa năng lượng sinh học

I. Khái niệm về năng lực họat động thể lực

II. Chức năng hệ thần kinh – cơ trong việc phát triển tố chất

III. Công năng tuần hòan và hô hấp đối với việc phát triển sức bền

IV. Đặc điểm sinh lý của năng lực vận động

V . Đặc điểm sinh lý của các vùng cường độ

VI. Đặc điểm các trạng thái sinh lý cơ thể trong TDTT

B. Cơ sở sinh hóa học ứng dụng trong thể thao

I. Năng lực của các hệ thống trao đổi chất và năng lực VĐ

II. Phương pháp phát triển năng lực các hệ cung cấp năng lượng

III. Khống chế LVĐ thích hợp nhằm khoa học hóa công tác HL

IV. Phương pháp dùng AL đánh giá năng lực trao đổi chất

Chương  III –Trình độ tập luyện, phương pháp đánh giá TĐTL và


HLTT

I. Khái niệm trình độ tập luyện
II. Đặc điểm sinh lý TĐTL
III. Phương pháp đánh giá TĐTL

Chöông IV – Sự thích nghi – Lượng vận động. Các chỉ số và các

phương pháp y – sinh học kiểm tra đánh giá LVĐ

I. Sự thích nghi
II. Khái niệm lượng vận động

III. Cơ sở lý luận của LVĐ
IV. Các thành phần của LVĐ
V. Ảnh hưởng của LVĐ đối với cơ thể VĐV

VI. Cơ sở lý luận xác định các chỉ tiêu sinh lý, sinh hóa đánh giá LVĐ

VII. Xác định hệ thống các chỉ tiêu SL – SH đánh giá LVĐ

VIII. Mối quan hệ giữa các chỉ số SL – SH với LVĐ và ứng dụng

IX. Phối hợp các chỉ tiêu SL – SH trong đánh giá LVĐ
X. Đánh giá LVĐ và chức năng của VĐV

XI. Ứng dụng và thực nghiệm kiểm tra LVĐ của các VĐV bóng đá trẻ

Chöông V – Các giải pháp y – sinh học để nâng cao năng lực vận động

I. Mệt mỏi trong họat động thể lực
II. Cơ sở sinh lý – lâm saøng của các phương pháp hồi phục
III. Các phương pháp hồi phục sức khỏe VĐV
IV. Những yếu tố làm giảm khả năng vận động

Chương  VI – Chấn thương thể thao và các bệnh lý trong TT

A. Chấn thương trong thể thao

I. Đặc điểm chung của chấn thương TT

II. Nguyên nhân và cơ chế chấn thương thể thao

III. Phân lọai chấn thương TT
IV. “RICE” nguyên lý nền tảng của sơ cứu và điều trị chấn thương TT
V. Chấn thương thường gặp trong TT

B. Bệnh lý thường gặp trong TT
I. Khái niệm
II. Các quá trình sinh bệnh
III. Các bệnh thường gặp trong thể thao

Tải giáo trình về

Bài cùng chủ đề:
Bài giảng y học TDTT (Đại học TDTT ĐÀ NẴNG)

3 nhận xét :

  1. thay chi dua ra noi dung chinh ma khong giai thich chi tiec thi bon em cung dau co biet duoc!

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Nội dung chi tiết trong giáo trình. download về xem. Có đầy đủ trong đó hết.

    Trả lờiXóa