Thứ Năm, 6 tháng 5, 2010

Ăn và uống trong thi đấu


Cơ thể vận viên trong ngày thi đấu đặc biệt mẫn cảm do trạng thái stress khởi thi. Đó là tất yếu. Vì vậy, bất kỳ tác nhân nào lạ lẫm với cơ thể cũng có thể làm nặng thêm phản ứng của cơ thể đối với các tác nhân này và gây thêm rối loạn quá trình trao đổi chất hoặc quá trình sản sinh năng lượng, điều hòa thần kinh thực vật. Trong những ngày này, chế độ ăn uống là yếu tố đầu tiên và đơn giản nhất mà chúng ta có trong tầm tay để đảm bảo an toàn tối ưu về năng lượng, vi lượng và hoạt động bình thường của hệ thống tiêu hóa và cung cấp năng lượng.


Những thức ăn lạ, thức ăn thành phần đạm hoặc mỡ quá cao gây rối loạn tiêu hóa, gây chậm trễ quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, ruột, rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể và sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình thi đấu. Trong những ngày trước thi đấu và trong thi đấu đặc biệt chú ý bù nước và năng lượng (trên cơ sở gluxit) đầy đủ cho vận động viên. Thức ăn đều phải là thức ăn quen thuộc, dễ tiêu hóa và cần phải thích hợp với từng nhóm vận động viên. Thành phần thức ăn tránh chất kích thích, tránh ăn nhiều thành phần sợi thô nặng nề cho việc tiêu hóa. Các thức ăn như: Bánh mỳ, khoai tây nghiền, mật ong, mứt (confiture).. là những thức ăn dễ tiêu hóa. Trong ngày thi đấu nên ăn nhẹ trước lúc xuất phát ít nhất là 2 – 3 giờ đồng hồ để thức ăn có thể tiêu hóa được hết trước khi đi vào thi đấu. Nếu thi đấu buổi trưa thì có thể ăn nhiều hơn nhưng cũng phải 4 giờ trước thi đấu để đảm bảo thức ăn đã được tiêu hóa hết. Nghĩa là nguyên tắc phải ăn trước khi thi đấu 4 giờ nếu là bữa ăn chính và 2 giờ nếu là bữa ăn phụ ( ăn sáng ) và nước uống là dung dịch đường và khoáng đẳng trương.

Nếu cuộc thi kéo dài hơn 1 giờ thì nên ăn bổ sung loại gluxit dễ tiêu hóa như dung dịch glucoza 2,5 – 10 %, trời lạnh thì cho nồng độ cao hơn. Trong 30 phút ít nhất uống 1 lần khoảng 100 – 200 ml, sau đó xúc miệng bằng nước thường để nước bọt đỡ tiết ra.

Nếu thi đấu trong giai đoạn dài vài ngày thì chế độ ăn uống là chế độ ăn uống trong thi đấu. Ngày nghỉ giữa quảng có thể tăng tỷ lệ đạm lên chút ít, nhưng về cơ bản vẫn là bù nước và năng lượng trên cơ sở gluxit.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét