Thứ Tư, 5 tháng 5, 2010

Vitamin


Vitamin là những chất hữu cơ không cho ta năng lượng, không có chức năng cấu trúc (tạo hình) nhưng vô cùng quan trọng. Vitamin là từ phức hợp cấu tạo từ: vita là sự sống, amin là hợp chất có chứa amin (gốc amin giống amin trong acid amin). Người ta đặt tên những chất này như vậy để nhấn mạnh tầm quan trọng của nó đối với đời sống. Vitamin cần thiết để thức ăn được sử dụng tốt nhất nhưng không thể thay thế thức ăn được. Vitamin cần thiết cho hoạt động chuyển hóa, đồng hóa các chất dinh dưỡng, điều hòa chức năng các bộ phận của cơ thể. Mỗi loại vitamin có một chức năng đặt biệt, không thay thế lẫn nhau được.


Phần lớn các loại vitamin phải lấy từ thức ăn, cơ thể không thể tổng hợp được, chỉ có số ít vitamin B, E và K là một số vi khuẩn đường ruột có thể tổng hợp được. Còn lại phải được cung cấp từ thức ăn.

Khi cơ thể thiếu vitamin có thể gây ra những triệu chứng hoặc bệnh tật khác nhau. Ví dụ: thiếu vitamin con người sẽ mệt mỏi, giảm khả năng lao động, giảm sức đề kháng, thờ ơ lãnh đạm, nặng hơn là rối loạn cảm giác, tê nhức cơ, phù, viêm răng lợi, còi xương… tùy theo thiếu loại vitamin nào mà sinh ra chứng bệnh đặc hiệu.

Nếu uống nhiều vitamin quá cũng gây nhiẽm độc vitamin. Nhiều quá mức cũng có hại không kém gì khi thiếu hụt và thường thấy các biểu hiện cảu thừa vitamin là trạng thái kích thích thần kinh, cảm giác vô lực, mất ngủ … khi thừa các vitamin hòa tan trong nước thì cơ thể có thể thải qua nước giải, thừa các vitamin hòa tan trong mỡ ( vitamin A, E, D, K) thì cơ thể tích tụ ở các tổ chức mỡ, gây nhiễm độc.

Một số loại vitamin khác, ví dụ: vitamin B4, vitamin B5, vitamin H1, vitamin F, vitamin H2, vitamin M, vitamin B3, vitamin P, vitamin Bc là những vitamin mà hàm lượng cần hàng ngày thấp và rất sẵn trong các thức ăn tự nhiên, ít khi thiếu nên không cần đề cập đến.

Đưa vitamin vào cơ thể một cách lý tưởng nhất là thông qua thức ăn, vì nó tự nhiên, dễ háp thụ và ít khi quá nhu cầu cần thiết.

Cùng với lượng và chất thức ăn đã được cân đối thích hợp, vận động viên không cần thiết phải uống thêm các vitamin dưới dạng viên mà vẫn đủ nhu cầu về vitamin chỉ là vi lượng.


            Bảng nguồn gốc, chức năng và nhu cầu của vitamin

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét